Xong “Biên niên ký chim vặn dây cót” (lần 2)

Với dự định sẽ từ từ đọc lại lần lượt các tác phẩm của Murakami, tôi đã bắt đầu bằng việc đọc lại “Biên niên ký chim văn dây cót”.

Tôi không nhớ rõ lần đầu tiên tôi đọc cuốn này là khi nào.

Nhưng trước đó thì những nắm bắt của tôi khá là mơ hồ, không rõ rệt.

Lần này, tranh thủ mấy ngày Tết vừa qua, tôi đã đọc xong.

Và dĩ nhiên lần này tôi đã cảm nhận rõ ràng hơn về những yếu tố cốt lõi của cuốn tiểu thuyết này.

Sự đấu tranh với CÁI ÁC, để vượt qua nó, chế ngự nó và tìm thấy ý nghĩa của chính mình.

Lần đầu tiên, như trong phần trả lời phỏng vấn, Murakami đã nói rằng đây là tác phẩm đầu tiên mà trong đó, ông viết về CÁI ÁC.

CÁI ÁC thật sự.

CÁI ÁC thể hiện dưới nhiều dạng, nhiều hình thức.

Mà một trong những hình thức đó là Chiến tranh.

Không phải lúc nào trong cuộc chiến chống lại CÁI ÁC, CÁI THIỆN cũng thắng.

Đôi khi là thất bại. Nhưng may thay, nhiều trong số đó, CÁI THIỆN đã chế ngự được CÁI ÁC.

Tôi rất thích phần phỏng vấn được Nhã Nam thực hiện với Murakami (dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng đặt câu hỏi).

Đọc phần phỏng vấn này, tôi cảm thấy có gì đó rất vui thích, có lẽ là bởi Murakami là tiểu thuyết gia mà tôi yêu thích nhất.

* Nếu người ta đề nghị ông có một lời khuyên, chỉ một lời thôi, cho những nhà văn Việt Nam có khát vọng được thừa nhận trên phạm vi thế giới, ông sẽ nói gì ?

– Đến năm 29 tuổi tôi mới bắt đầu viết. Trước thời gian đó tôi chẳng có gì để viết. Đôi khi bạn phải sống cuộc đời mình cho hết sức, hết lòng, hết mực chân thành, sau đó bạn mới tìm thấy một cái gì đó của riêng mình để viết. Đây không phải một lời khuyên. Đơn giản là chính tôi đã trải qua như thế.

Haruki Murakami

Trả lời

