This is not a love story. This is a story about love.

Chắc hẳn bạn sẽ nhận ra ngay rằng tựa đề entry này là câu tagline của film (500) Days of Summer.

Câu tagline đó, tôi đã thử dịch bằng 1 số cách, nhưng cách nào cũng thấy không ổn, vì không thể nào làm bật lên cái ý nghĩa thật sự bên trong đó.

Tôi cũng đã băn khoăn tự hỏi đâu là sự khác nhau giữa “love story”“story about love”.

Lần đầu tiên xem xong (500) Days of Summer, cảm xúc lúc ấy nhiều đến nỗi tôi không suy ngẫm để viết được gì và gần như chẳng thể nghĩ về câu hỏi mà mình vẫn còn băn khoăn.

Lần đầu tiên xem, cảm giác như là tôi đang theo dõi câu chuyện của chính bản thân mình. Nhưng không phải xảy ra ở thì hiện tại. Mà sẽ xảy ra trong 1 tương lai rất gần thôi. Và quả thật, chỉ hơn 1 tháng sau, mọi thứ xảy ra với tôi đúng y như những gì tôi đã thấy trên màn ảnh ngày hôm đó. Và thật buồn khi mà, (500) Days of Summer chính là film mà tôi đã được dẫn đi xem cho dịp sinh nhật lần thứ 25 của mình. Một sinh nhật vô cùng khó quên!

Nhưng đó đã là quá khứ.

Ngày hôm nay khi xem lại bộ film này lần thứ 2, cảm giác của tôi thật là nhẹ nhàng. Và dường như, giờ đây tôi mới nhận ra ý nghĩa thật sự của nó.

Nó nằm ở 1 vài chi tiết nhỏ nhặt mà trước đó tôi đã không để ý đến.

Cô bé Rachel đã nói với Tom khi nhìn anh chàng này ủ rũ: “em nghĩ rằng anh chỉ đang nhớ đến những kỷ niệm đẹp đẽ. Và lần sau, anh nên nhìn lại kỹ càng hơn.”

và khi nhìn lại kỹ hơn thì ta sẽ thấy, Summer không hể yêu Tom. Cô ấy đã rất rõ ràng ngay từ đầu, cô ta không hề tìm kiếm và dự định gì cho 1 mối quan hệ nghiêm túc.

Giữa Tom và Summer, đó chỉ là 1 mối quan hệ xoay quanh những albums nhạc Pop mà cả 2 cùng thích, một vài lần đi vào cửa hàng IKEA hay đi ăn với nhau. Đó là những điểm chung về sở thích mà có thể tìm thấy ở một ai đó bất kỳ. Nhưng Tom khăng khăng cho rằng anh ta đã gặp được 1 nửa của mình. Và anh ta nghĩ rằng Summer là người duy nhất dành cho mình.

Khi nhìn lại kỹ hơn, ta sẽ thấy, có rất nhiều những khoảnh khắc mà anh và Summer gần như … lạc nhịp. Anh không nắm được cô ấy và cô ấy cũng không nắm lấy anh.

Tình yêu có thể đến từ những đồng cảm nhỏ nhặt như cùng sở thích hay cùng cảnh ngộ. Nhưng nếu chỉ như thế thôi thì không đủ cho một tình yêu thật sự.

Tom yêu Summer. Điều đó là chắc chắn. Vì anh đã hạnh phúc khi có cô và khổ đau khi cô rời xa anh.

Nhưng Summer không yêu Tom. Đó lại càng là điều chắc chắn hơn. Có ai thấy Summer hạnh phúc hay khổ đau thế nào trong khoảng thời gian 2 người quen nhau không ? Câu trả lời là “Không”.

Và như vậy, Tom không phải là người Summer chọn cho cuộc đời mình. Và Summer cũng không thể nào thuộc về Tom được.

Tom đã tự vẽ nên giấc mơ tình yêu của chính mình. Và khi giấc mơ kết thúc, anh hoàn toàn tuyệt vọng.

Đó là câu trả lời cho băn khoăn của tôi về sự khác nhau giữa “love story” và “story about love”.

(500) Days of Summer còn chuyển tải một thông điệp nho nhỏ khác.

Đó là 1 anh chàng Tom gắn bó với công việc viết thiệp chúc mừng suốt từng ấy năm, nhưng đó không hề là công việc mà anh yêu thích. Anh thích kiến trúc. Và đã đến 1 lúc, anh cần phải từ bỏ cái công việc nhàm chán đó để thật sự theo đuổi thứ mà anh đam mê. Mấy ai trong số chúng ta thật sự biết mình đam mê cái gì chứ đừng nói đến việc từ bỏ 1 thứ mà mình đã phát ngấy với nó để theo đuổi đam mê của mình.

Và khi ta thật sự theo đuổi những gì mà ta yêu thích, làm hết mình với nó, thì đó cũng sẽ là lúc ta tìm thấy tình yêu.

Tình yêu vẫn ở quanh ta. Nhưng nó không thể đến nếu một khi ta cứ ôm nỗi sầu bi về 1 quá khứ để mà ngày ngày sống mòn đi trong đó.

Tình yêu cũng giống như quy luật tự nhiên, hết Hè thì sẽ đến Thu. Nhưng để nhận ra Thu đã thật sự đến lúc nào, thì đó là nằm ở chính bản thân ta vậy.

Thông điệp của (500) Days of Summer, với tôi là rất thực tế.

Trong tình yêu, hãy đừng theo đuổi những giấc mơ. Vì mơ thì sẽ có lúc phải tỉnh dậy.

Hãy giữ lấy những gì có thật. Vì biết nắm giữ, thì bạn sẽ không để nó mất đi.

Và khi không thể giữ được, hãy để nó đi.

Và cứ để cho tim mình đau đớn. Vì có đau đớn, bạn mới biết rằng mình đang sống thật đến thế nào. Và mới biết yêu quý những gì là hạnh phúc.

Thục tế là:

Tình yêu không phải là thứ để ta bám víu lấy mong cứu vớt cuộc đời khỏi những khổ đau mà ta đang gánh chịu. Tình yêu sẽ đến khi chính ta tự mở cửa trái tim mình. Khi ta biết nhìn lại, để thật sự nhận ra đâu là hạnh phúc, đâu là tình yêu với những gì chỉ giông giống nó mà thôi.

“Chẳng có điều kỳ diệu nào ở đây cả. Chẳng có thứ gì như là định mệnh hết. Không có gì là duyên phận an bài.

Chỉ có những điều bạn biết rõ mà thôi.”

Và bây giờ, tôi biết rõ rằng mùa hè của tôi mới chỉ bắt đầu.

7 thoughts on “This is not a love story. This is a story about love.

  1. em nghĩ mình hiểu rõ cảm giác xúc của anh khi viết nó, cũng như lần thứ hai xem lại bộ phim này. cố lên anh! em tin đâu đó vẫn luôn có 1 tình yêu đích thực cho mình, và anh xứng đáng có nó… Vui anh nhé :))

  2. Từ trước đến h, chưa có bộ phim nào làm em xem cảm thấy một nỗi buồn thoáng qua rất đậm, như bộ phim này. Mặc dù ty trong bộ phim này hoàn toàn lạ lẫm với em ^^.

  3. Mình không đồng ý với “Summer không hề yêu Tom”.

    Vấn đề không nằm ở chỗ “tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc” hay không?
    Mình thích bộ phim này vì nó nói đến cái cảm giác của cô Summer về điều này

    • To Angelique:
      Đúng là nếu chỉ dựa vào cảm giác thì rất khó để nói Summer có yêu Tom hay không.
      Vì chuyện yêu hay không và “tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc” hoàn toàn khác nhau.
      Nhưng mình vẫn nghĩ là Summer không yêu Tom, bằng những chi tiết nhỏ nhặt thôi
      Summer đã nói với Tom ở đoạn cuối khi 2 người ngồi trên ghế đá:
      “One day when I wake up and I know …”
      “You know what?”
      “I know what I was never sure of with you.”
      Summer đã chưa bao giờ chắc chắn về điều gì với Tom ?
      Chính là tình cảm cùa cô ấy dành cho Tom.
      Đó là lý do vì sao đây là “story about love”, chứ không phải là “love story”.
      Đây là 1 câu chuyện về tình yêu một chiều mà thôi.
      Còn 1 câu chuyện tình, thì phải có cả 2 chiều chứ, đúng không ?

Trả lời

