Quotes of The Day (6)

Sáng hôm nay diễn ra 1 sự kiện đặc biệt của công ty tôi: C.E.O ForumDiễn đàn đối thoại với Tổng Giám đốc, người lãnh đạo của công ty Việt Thái Quốc Tế (VTI)  Mr. David Thai với sự tham dự của hơn 200 nhân viên VTI Tp.HCM, VTI Hà Nội & team tại Hongkong, truyền hình trực tiếp qua conference call.

Để dẫn đến sự kiện này, là do khoảng thời gian vừa qua công ty của tôi rơi vào 1 giai đoạn khó khăn về mặt tài chính. Liên tiếp 2 tháng qua, lương nhân viên công ty đều bị trễ. Anh chị em từ người Việt Nam đến người nước ngoài, đa phần không ít thì nhiều đều có những thái độ và lời bàn tán không hài lòng.

Và sự kiện C.E.O Forum sáng nay là dịp để anh David Thai chính thức lên tiếng, trình bày về những khó khăn trước mắt, cũng như đưa ra định hướng và tầm nhìn cho tương lai sắp tới.

Anh David Thai đã phát biểu gần 2 tiếng đồng hồ liên tục không cần giấy tờ hay laptop hỗ trợ gì cả. Anh chỉ có duy nhất 1 tờ giấy gạch đầu dòng vài ba ý chính để chắc chắn là mình không quên hay bỏ sót gì.

Và anh nói với 1 tâm trạng rất thoải mái, tự tin, pha lẫn 1 chút hài hướng, dí dỏm của 1 C.E.O chuyên nghiệp, đầy bản lĩnh.

Trong phần phát biểu của anh, tôi ấn tượng nhất với câu nói:

Từ khi tôi mới 11 tuổi, tôi đã có ý thức rằng mình muốn kiếm tiền.

Lý do vì sao tôi lại muốn kiếm tiền, đó là bởi vì tôi đã nhìn thấy đồng tiền chi phối và kiểm soát cuộc sống của gia đình tôi ra sao.

Đồng tiền kiểm soát cuộc sống của bố mẹ tôi, ngôi trường mà anh em tôi theo học, thực phẩm mà chúng tôi ăn…

tôi muốn kiếm tiền, bởi vì tôi không muốn đồng tiền kiểm soát mình.

Khi anh David Thai chia sẻ điều này, tôi chợt liên tưởng đến bộ phim gần đây mình xem: Wall Street 2: Money Never Sleeps.

Bạn nào xem phim này thì đã biết rồi, thế giới này vận hành bởi những quy luật, mà trong đó quy luật tiền tệ là cái chi phối chính từ nền kinh tế vi mô cho đến vĩ mô, từ cuộc sống của 1 tỷ phú cho đến người tiểu thương ở chợ.

Và Wall Street là trung tâm tài chính sôi động nhất, cạnh tranh nhất và khốc liệt nhất. Trong phim các bạn đã thấy đồng tiền chi phối tình cha con, chi phối mối quan hệ của 1 cặp đôi đang êm đềm, hạnh phúc. Các bạn đã thấy cách 1 tay trùm tài chính như Gordon Gekko kiếm hàng triệu dollars từ 2 bàn tay trắng, không 1 xu dính túi thế nào. Lấy tiền của người khác, mang đi đầu tư, từ chứng khoán, đến vàng, đến bất động sản, đến lĩnh vực công nghệ… Đồng tiền luôn luôn chạy, từ nơi này sang nơi khác, không bao giờ “ngủ yên”. Nhưng đến cuối cùng, đồng tiền chỉ thật sự có ý nghĩa và giá trị khi nó được cho đi, một cách hoàn toàn tự nguyện.

Câu chuyện mà anh David Thai chia sẻ, cũng khiến tôi bồi hồi nhớ lại tuổi thơ của chính mình. Ngày đó khi gia đình tôi còn khó khăn, bố tôi sau 1 biến cố trong quân đội, đã phải nghỉ hưu sớm. Và mẹ tôi khi đó vẫn mới chỉ là 1 bác sĩ khoa nhi, trở thành trụ cột kinh tế chính của gia đình. Tôi đã chứng kiến bố tôi, từ 1 sĩ quan quân đội, vì lòng tự trọng của 1 người đàn ông, đã tất tả xoay sở làm đủ thứ buôn bán nhỏ để không bị xem là ăn bám vợ. Và tôi đã chứng kiến mẹ tôi vất vả làm việc quần quật sáng bệnh viện chiều tối phòng mạch ở nhà, để cho 2 anh em ăn học, để gia đình khấm khá.

Tôi đã chứng kiến gia đình tôi lâm vào cảnh lao đao vì nợ nần, bố mẹ từng nhiều phen lục đục vì tiền bạc. Tôi đã tự nhủ rằng, sau này nhất định mình phải là trụ cột của gia đình. Và để làm được điều đó, thì chỉ có bằng con đường kinh tế mà thôi.

Đó là lý do để tôi quyết tâm theo học kinh doanh, mặc cho bố mẹ khuyên bảo, can ngăn, chỉ muốn tôi học Y, hay Sư Phạm.

Và nói đến chuyện kinh doanh, từ khi tôi còn là sinh viên trường Kinh tế Đối ngoại, biết đến anh David Thai qua những bài báo trên Tuổi trẻ, về 1 người thanh niên có ý chí, có khát vọng và tầm nhìn, tôi đã nể phục anh rồi. Nhìn cách mà Highlands Coffee, một thương hiệu do người Việt tạo nên, với tầm vóc, quản lý… không thua kém gì 1 thương hiệu quốc tế, tôi lại càng ngưỡng mộ hơn nữa. Đó là lý do mà tôi muốn bước chân vào làm cho Việt Thái Quốc Tế.

Đối với tôi, khi đi làm, tức là làm công cho người khác, thì cũng giống như 1 anh lính ngày xưa, cái quan trọng nhất là chọn đúng chủ mà phò. Tôi nhất định phải có sự ngưỡng mộ, hoặc yêu quý người lãnh đạo của mình thì tôi mới nhìn cùng hướng với anh, mới tin vào anh và tận tâm phục vụ cho mục đích chung.

Hôm nay, khi anh David Thai nói rằng, mục tiêu thời thơ ấu của anh là kiếm tiền thì anh đã làm được rồi. Kiếm tiền, điều hành công ty, đưa công ty có lợi nhuận và phát triển là quan trọng, là sống còn. Nhưng quan trọng hơn, là cách chúng ta kiếm ra tiền như thế nào. Anh David tự hào rằng, VTI là công ty Việt Nam duy nhất xây dựng và sở hữu 1 chuỗi kinh doanh và thương hiệu mạnh: Highlands Coffee có tất cả 65 quán trên toàn quốc, mà không cần nhờ đến 1 bên thứ 3 nào đầu tư, tư vấn cả về tài chính lẫn nguồn nhân lực hay chiến lược kinh doanh.

Anh David Thai nói rằng, không phải VTI không cần nhà đầu tư, mà trong suốt những năm qua, đã có không ít các nhà đầu tư tìm đến với mục đích đầu tư vào công ty. Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có chính thức 1 nhà đầu tư nào, lý do là vì:

Tôi chọn nhà đầu tư, đối tác dựa trên những tiêu chí sau:

1. Bản thân tôi phải cảm thấy thích họ, thích con người hay tính cách của họ. Có thích thì mới làm việc, hợp tác, chia sẻ được.

2. Họ phải chia sẻ 1 tầm nhìn dài hạn cùng với VTI, cùng với tôi. Họ phải có niềm tin trong dài hạn vào sự phát triển của đất nước Việt Nam, vào con người Việt Nam, và nhất là vào VTI.

3. Đồng tiền mà họ mang đến đầu tư vào VTI, nhất định phải là đồng tiền “sạch”.

Anh David Thai có lý do để đòi hỏi và yêu cầu cao đến vậy, dù biết rằng để đáp ứng tất cả các yêu cầu đó, thì quá là lý tưởng. Vì VTI, không chỉ là tâm sức bao nhiêu năm qua của anh ấy, mà còn của biết bao con người đang ngồi tham dự C.E.O Forum ngày hôm nay. Đó là sự nghiệp, là mơ ước, là hoãi bão và có thể nói, là cả cuộc đời của anh.

Nếu bạn hỏi tôi bây giờ tôi muốn gì? Mơ ước của tôi là gì? Thì tôi xin trả lời ngay: Tôi muốn xây dựng 1 công ty VIỆT NAM có đẳng cấp thế giới, có thể cạnh tranh không thua kém với các công ty quốc tế trên toàn cầu.

Ngày hôm nay, với những gì tôi nghe thấy, nhìn thấy, tôi thật sự có 1 niềm tin rằng, tôi đã chọn đúng người lãnh đạo, đúng tổ chức để mình phấn đấu, chia sẻ.

Có thể tôi không ở lại với VTI đủ lâu để chứng kiến thành quả của anh David và cả 1 tập thể, nhưng tôi tin rằng: ngày đó sẽ không xa xôi.

Trả lời

