10 Films Hay Nhất 2010

Cuối cùng thì cũng đã viết xong bài tổng hợp này.
Sau rất nhiều lần để nó nằm ở dạng draft.
Cảm giác thật là thỏa mãn.
Và đây là “Top 10 Films of The Year” của tôi.

1. Inception

Đội Hình Hoàn Hảo. Ý Tưởng Tuyệt Vời. Khởi Nguồn Cho Tất Cả.

Với 1 đội hình diễn viên đầy hoàn hảo. Một đạo diễn cũng hoàn hảo không kém.

Inception đưa người xem vào thế giới nơi giấc mơ biến thành sự thật.

Ý tưởng gốc của bộ phim thật sự là rất phức tạp và không mấy quen thuộc với công chúng. Tuy nhiên bộ phim đã thành công khi chuyển tải ý niệm đó 1 cách thông suốt, cùng với cảm giác rất chân thật và xúc động đến cho người xem.

Inception là “khởi nguồn” chính thức cho việc giới thiệu đến công chúng những ý niệm về giấc mơ, tiềm thức và những khởi nguồn của các ý niệm, ý thức trong tâm trí con người và cách chúng ta giải quyết với nó như thế nào. Và tôi tin rằng khởi đầu này sẽ thật sự trở thành 1 đề tài thú vị, hấp dẫn để các nhà làm phim, viết truyện, viết kịch bản tiếp tục khai thác trong thời gian tới.

Và hơn nữa, “Inception” đã cấy vào đầu tôi 1 suy nghĩ: ‘The dream is real”.

2. The Social Network

Facebook Rules The World

Một bộ phim thành công với lối kể chuyện đầy lôi cuốn, hấp dẫn của đạo diễn David Fincher. Dựa trên 1 cuốn sách viết về mạng xã hội đang thành công nhất trên thế giới: Facebook và người sáng lập ra nó: Mark Zuckerberg. Thoạt tiên ta sẽ có cảm giác đây là 1 phim về đề tài mạng mẽo, máy móc và những câu chuyện làm ăn, kinh doanh đầy nhàm chán. Nhưng càng theo dõi thì ta lại càng thấy câu chuyện đan xen vô cùng thú vị.

Từ 1 nghịch lý là 1 chàng trai gần như “tách biệt”, cô lập mình với các mối quan hệ xã hội, lại là người sáng tạo ra mạng xã hội với mục đích kết nối hàng triệu con người 1 cách đầy thành công. Đằng sau đó là những câu chuyện về tình yêu, tình bạn, niềm tin, cách đối xử với nhau trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ.

Một bộ phim mang đầy hơi thở thời đại.

3. The Town

Một Thế Giới Riêng

Thế giới của những gã đàn ông sống ở khu vực Charles Town, với công việc chính là … cướp ngân hàng, cướp xe chở tiền. Tuy nhiên, họ chưa bao giờ giết bừa người dân vô tội.

Họ làm công việc đó 1 cách nhuần nhuyễn, thuần thục và chính xác.

Họ không có gì ngoài tình anh em, và sự bất cần với tất cả.

Công việc chắc là sẽ diễn ra suôn sẻ nếu một ngày kia tình yêu không bất chợt xen ngang…

Đó là lúc bạn nhận ra rằng mình không chỉ muốn sống cho chính bản thân, không muốn tiếp tục lao đầu vào những công việc nguy hiểm mà biết 1 ngày chắc chắn chẳng có đường về.

Và như 1 quy luật, tình yêu nảy sinh mang theo hạnh phúc, nhưng đi kèm với nó chắc chắn là bi kịch.

Nếu ai đã từng ngưỡng mộ kiểu anh hùng kẻ cướp như Robin Hood thì chắc bạn cũng sẽ thích những gã trai trong bộ phim này.

Không bao giờ khai ra anh em đồng bọn của mình dù có bị bóc lịch chung thân.

Cho dù đã hết đường cùng vẫn không buông súng đầu hàng mà sống và chết đúng với chính mình.

Không ai nói rằng cướp bóc là tốt. Nhưng 1 khi bạn đã dám sống hết mình, thì dù đó là gì đi chăng nữa, cá nhân tôi vẫn tôn trọng bạn.

Câu thoại hay nhất: “I will see you someday, on this side or the other…”

Nói thêm 1 chút là, sau 1 khoảng thời gian dài những phim tâm lý, chiến tranh, cao bồi hay âm nhạc đã lần lượt chiến thắng và ghi dấu ấn, thì tôi nghĩ năm nay 1 film hành động hình sự như “The Town” xứng đáng có được sự ghi nhận.

Đồng thời, The Town thật sự là 1 thành công xứng đáng của Ben Affleck trên cả 2 vai trò, đạo diễn và diễn viên chính.

4. The Fighter

Tình Anh Em – Brother In Arm

Hãy trở về những năm của thập niên 80s, thời mà đấm bốc là 1 trong những môn thể thao vua trong lòng bất kỳ gã đàn ông đích thực nào, và những nhà vô địch đấm bốc như là những ngôi sao nhạc Rock trong lòng các cô gái.

“The Fighter” thực chất là 1 bộ phim tiểu sử về 1 trong những huyền thoại đấm bốc có tên là “Irish” Mickey Ward.

Nhưng theo dõi suốt bộ phim ta sẽ thấy đó là 1 tấn bi kịch của 1 ngôi sao đấm bốc hết thời là Dicky Edlund. Ma túy và nghiệp ngập nhấn chìm cuộc sống hiện tại, phá hủy tương lai, gây ra những bi kịch và biết bao tổn thương, mất mát.

Nhưng cuối cùng sự nỗ lực với tình yêu thương, tình anh em, niềm tin vào chính mình vẫn dành chiến thắng.

Công bằng mà nói, “The Fighter” là 1 kiểu phim thuộc mô tuýp “Hollywood” thông thường: có mở, có kết, có thắt nút, có cao trào, và cuối cùng là hạnh phúc cho tất cả. Tuy vậy, những diễn biến trong bộ phim, cảm xúc mà một người xem như tôi có được, dù biết trước kết cục, vẫn thấy vỡ òa xúc động.

Và điều đáng nói nhất chính là diễn xuất của Christian Bale trong film này. Anh hóa thân vào nhân vật quá xuất sắc. Một ngôi sao xứng đáng dành cho anh.

5. Norwegian Wood


Phải Chăng Những Gì Đẹp Nhất Đã Thuộc Về Quá Khứ?

Tôi đã viết đến 2 entry về “Rừng Nauy” trong blog mình, điều đó cũng đủ để nói lên cảm xúc của tôi đối với bộ phim này rồi.

Một bộ film đẹp nhất. Nhiều cảm xúc nhất.

6. Bi, Đừng sợ

Expect The Unexpected

Tôi để “Bi, Đừng sợ” trong danh sách này, dù cho chưa hề xem nó.

Tôi vẫn đang đợi để được xem, và cảm nhận nó.

7. Black Swan

Nữ Hoàng Phim Bi

Vâng, năm nay chắc chắn là 1 năm của Natalie Portman rồi.

Và cô ấy gần như chạm được 1 tay vào bức tượng vàng Oscar cho vai diễn này rồi (việc cô ấy để tuột nó mới thật sự là bất ngờ).

Mọi người đã ca tụng “Black Swan” và vai diễn của Natalie suốt thời gian qua. Và dĩ nhiên, không ai có thể phủ nhận được rằng dưới bàn tay của dạo diễn Darren Aronofsky, bộ phim đã biến thành 1 chuẩn mực kinh điển mới.

Thật sự mà nói, cá nhân tôi vẫn chưa hoàn toàn “thấm” được phong cách của Darren cũng như câu chuyện này với tôi không thật sự bất ngờ hay đột phá. Và thậm chí tôi còn có cảm giác bộ phim và cách Natalie diễn hơi bị đẩy lên “over” 1 chút.

Nhưng dẫu sao, đây vẫn xứng đáng là 1 trong những film hay nhất năm.

8. Scott Pilgrim vs. The World

Khi PlayStation Đi Vào Phim Ảnh

Một bộ phim kệch cỡm đến mức … tuyệt vời :D.

Một điểm 10 cho sự vô tư và hài hước 1 cách rất thông minh.

Xem film cảm giác hệt như ta đang sống lại thời trẻ thơ khi đắm chìm trong những trò chơi điện tử và tình yêu đầu đời nhiều mộng mơ, ngây thơ và bồng bột.

9. 127 Hours


Đàn Ông Đích Thực

Nếu James Franco dành giải “Nam Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất” cho vai diễn chàng trai leo núi Aaron Raslton thì sẽ chẳng có gì bất ngờ cả.  Vai diễn của anh chính là hình mẫu tiêu biểu của một người đàn ông Mỹ đầy quả cảm, thích phiêu lưu và tự do, phóng khoáng.

Và bộ phim, lẫn câu chuyện, như một “Into The Wild” nhưng bỏ hết những u buồn, bất mãn nặng nề.

Một tinh thần và nghị lực sống đầy mạnh mẽ, đầy quả cảm.

10.  Blue Valentine

Cặp Đôi Buồn Nhất

Nếu tôi là 1 thành viên Viện Hàn Lâm Nghệ Thuật và Điện Ảnh của Hoa Kỳ, nhất định tôi sẽ bỏ 1 phiếu cho Ryan Gosling. Ryan là điển hình cho tuýp diễn viên điện ảnh không nổi đình đám theo kiểu “ngôi sao”. Anh chỉ thầm lặng cống hiến bản thân mình qua từng vai diễn. Và tôi có thể khẳng định được rằng, không diễn viên nam nào diễn kiểu vai nội tâm, bất mãn, chán chường, hoang mang và lạc lõng hay bằng Ryan cả.

Anh diễn như thể anh đang sống cuộc sống của chính mình.

Michelle Williams, cô đã qua rồi cái thời xuân sắc, giờ là 1 nữ diễn viên, một người phụ nữ với 1 cuộc hôn nhân đã thất bại, đã trải qua nỗi đau mất mát người từng là chồng mình, cha của con mình, cũng hóa thân như thế cô đang sống chính cuộc đời của mình trong “Blue Valentine”.

Một cặp đôi hoàn hảo, để tạo nên một câu chuyện buồn.

Xem “Blue Valentine” đến hết phim, cảm giác của tôi là 1 nỗi buồn như khi xem “The Revolutionary Road”. Nhưng dĩ nhiên là “The Revolutionary Road” ám ảnh hơn, nặng nề hơn nhiều.

Khi những ngọt ngào đã dần qua đi, điều gì sẽ còn ở lại để níu giữ lấy tình yêu…?

Ngoài 10 films trên đây, thì có những film tôi đã xem nhưng không đưa vào như : “True Grit”, “The King’s Speech” hoặc chưa xem như “The Kids Are Alright”, hay “Somewhere”, “Stone”, “Conviction”…

Hy vọng bạn đã enjoy những bộ films hay và có danh sách của riêng mình.

3 thoughts on “10 Films Hay Nhất 2010

  1. Trên đây có đến 3 phim rưỡi là mình muốn xem nhất. Bi, don’t be afraid; Black Swan; 127 hours và phần còn lại của Blue Valentine (>:P)
    Inception cũng đứng đầu trong Bảng xếp hạng… chưa hình thành của mình đó :-“

  2. Bi, đừng sợ chứ không phải Bi ơi, đừng sợ đâu Hoàng.

    Tớ không bao giờ giới hạn được trong số 10, mỗi năm tớ thích cả ĐỐNG. 😀

    Nhớ Sài Gòn, nhớ bạn Hoàng ghê.

    • Cái tên film “Bi, Đừng Sợ” ban đầu tớ nghe nói là có chữ “ơi” nên mới thêm vào :D. Để tớ sửa lại.
      Bạn Thủy ra ngoài đó mà ko chia tay chia chân gì với tớ cả. Tớ buồn ghê vậy đó :(.

Trả lời

