Tối nay tôi muốn viết về John Mayer.

Tối nay, một tối thứ 6 yên tĩnh. Tôi vừa uống whisky, định là sẽ nghe nhạc Jazz. Nhưng chợt nhớ ra John Mayer vừa mới ra album mới, nên quyết định down về nghe.

Tuy là với album trước đó, “Born and Raised”, thì tôi đã mất đi khá nhiều cảm xúc dành cho nhạc của anh này. Nhưng tôi vẫn muốn chờ thêm 1 album nữa, để xem sao.

Và quả thật với album mới này, thì tôi có thể khẳng định được rằng, nhạc của John đã thay đổi thật sự, kể từ “Battle Studies”.

John Mayer của thời “Battle Studies”, âm nhạc và con người anh có một mối đồng cảm mạnh mẽ đến với tôi. Rất mạnh. Nếu ai có đọc blog tôi từ những ngày đầu, khoảng thời gian 2010 thì sẽ thấy rõ lúc đó tôi viết nhiều về John và trích dẫn lyrics những ca khúc của anh khá nhiều.

John Mayer thời ‘Battle Studies’: đơn giản và tinh tế

Đó là giai đoạn mà theo tôi John đang trải qua những biến cố về mặt tình cảm và tâm lý của một người đàn ông. Thất bại nhưng vẫn cứng, vẫn muốn chứng tỏ rằng mình không gục ngã. Nhưng đêm về, đối diện với mình thì chỉ có cô độc và mệt mỏi ngập tràn. Thèm khát cảm xúc nhưng vô vọng. Chẳng thể làm gì khác hơn, anh ta trút hết vào âm nhạc. Cầm guitar lên mà dồn cảm xúc vào để chơi. Cầm bút lên mà dồn tâm trạng vào để viết. Không ngại ngần, không né tránh.

Tôi giai đoạn đó cũng y hệt như vậy.

Rồi sau đó thì John gặp sự cố về cổ họng. Một 1 thời gian sau khi chữa lành, anh ra album “Born and Raised” đi theo một hướng khác. Với concept là người đàn ông trải đời, hướng ra thế giới bên ngoài, khám phá nước Mỹ quê hương, sau một giai đoạn dài chỉ quanh quẩn ở bên trong.

John Mayer của ‘Paradise Valley’

Tiếp theo đó là album mới nhất “Paradise Valley” này. Tiếp tục xây hình ảnh một người đàn ông của nước Mỹ, tinh thần Mỹ, hướng về tự do, thiên nhiên và trải nghiệm. Về concept, art & creative thì cũng được (hơi hoa hoè rườm rà khăn khiếc vòng vèo các kiểu tí). Tuy nhiên 1 album cái quan trọng nhất là âm nhạc thì thật sự là … không ổn. Cả “Born and Raised” và “Paradise Valley” chất nhạc của John có khai phá và phóng khoáng hơn, tự do hơn một chút. Nhưng lại có vẻ sa đà vào kiểu dễ chịu nhàm nhàm của country, của pop. Cái đã từng làm nên thành công của John là cây guitar điện và ca từ sâu sắc, mạnh mẽ, đánh trúng tim đã không còn nữa. Không còn những đoạn guitar nghe như cứa lòng, hay rải nốt khiến mình phải lắng tai nghe mà chỉ đơn thuần là những hợp âm đều đặn vậy. Ca từ thì như vô thưởng vô phạt. Bắt đầu ca ngợi tình yêu một cách xinh hiền ngoan. Thế đó.

Tôi đã mong đợi rằng, khi John trải qua đủ những biến cố cả về thể xác lẫn tinh thần, để mà đứng vững mà sáng tạo thì âm nhạc của anh sẽ thật sự thoát ra, dám khai phá, thử nghiệm mạnh mẽ hơn và thăng hoa hơn nữa. Nhưng có lẽ “Continuum” và “Battle Studies” đã là 2 đỉnh cao của John rồi. Và như một quy luật tất yếu, qua đỉnh cao sẽ là đáy sâu. Có lẽ John phải trải nghiệm cả thất bại về mặt sáng tạo của một người nghệ sĩ thì anh mới có thể một lần nữa bùng nổ và thật sự tái sinh.

Saigon, tháng 08, 2013

Trả lời

