My Song of The Year.

Hôm vừa rồi đi xem Zing Music Awards 2013. Sau hơn 1 năm làm VNG thì cuối cùng cũng có vé đi xem cho biết chương trình công ty làm thế nào. Và đúng là cái gì mình không mong đợi thì thực tế lại khiến mình ngạc nhiên. Một chương trình được dàn dựng rất tốt, công phu và hoàn hảo, dĩ nhiên là vẫn thiên về giải trí hơn là nghệ thuật. Tuy nhiên với vai trò đại diện cho những tai nghe nhạc trực tuyến, thì Zing Mp3 đã làm rất tốt việc tổng kết những gì nổi bật nhất, được nhiều người nghe và quan tâm nhất trên Zing Mp3 trong 1 năm qua, cả mainstream lẫn underground.

Chỉ có điều đến phần công bố các đề cử cho ‘Ca khúc Pop/Rock Hay Nhất’ do Microwave giới thiệu thì cả 3 bài được đề cử đều là nhạc … Pop. Không có 1 bài nhạc Rock nào cả. Microwave giới thiệu 3 đề cử đó chắc cũng thấy … kỳ cục và mình là người xem, thích nhạc Rock thì còn thấy … kỳ cục hơn.

Rồi mình tự hỏi, tại sao nhạc Rap thì có rất nhiều đề cử, mà thậm chí là đoạt những giải quan trọng, trong khi Rock lại không hề có 1 ca khúc nào. Nghĩ lại thì có 2 lý do:

  1. Trong năm qua Rock có những sáng tác nào mới nổi bật?
  2. Lượt người nghe/tải về/chia sẻ của những sáng tác đó ra sao?

Với ca khúc ‘Forever Alone‘ của rapper Justa Tee (thật ra đây không phải là 1 bài nhạc Rap) thì có hơn 3 triệu lượt nghe. Trong khi sáng tác ‘Tình Yêu Ấy‘, một sáng tác đầy chất lượng hợp tác giữa vocalist K-Hau của KOP (tham gia The Voice 2013), guitar Hùng M.O.X và các thành viên ban nhạc Cuộc SốngS thì chỉ có khoảng … 8,000 lượt nghe.

Vì vậy mới thấy, những sáng tác có chất lượng của nhạc Rock còn rất hạn chế trong việc tìm đến được với số đông người nghe. Vậy thì có người sẽ nói, nhưng số lượng người nghe và thích Rock thật sự đâu có nhiều? À, thế thì hãy thử nhìn vào Rockstorm năm nay mà xem. Tour lưu diễn qua 6 thành phố lớn với số lượng người mua vé tham gia mỗi show từ 10,000 khán giả đến 20,000 khán giả. Vậy nhẩm tính là có trung bình khoảng 800,000 khán giả Việt Nam đến nghe nhạc Rock, chưa kể là còn 1 số lượng người yêu Rock mà không đi Rockstorm nữa. Nhạc Rap đâu có 1 show nào quy tụ cả chục ngàn khán giả như vậy? Thế mới biết có những cái ‘nghịch lý’ rất kỳ cục ở Việt Nam :D.

Chỉ có 1 điều có thể lý giải cho chuyện này, đó là với riêng trường hợp bài ‘Forever Alone’ của Justa Tee thì đó thật sự là 1 ca khúc thời thượng, đánh trúng ‘tâm lý’ và chủ đề đang ‘hot’ của giới trẻ bây giờ. Vì thế khắp các quán cafe, bar… cho teens liên tục mở ầm ầm và lượt nghe cứ gọi là cao chót vót.

Thế đấy. Mà thôi, nói lan man dài dòng cho vui vậy, chứ mục đích thì tôi muốn ngồi nhìn lại xem 1 năm qua nhạc Rock đã có những sáng tác nào chất lượng, để chọn ra 1 ca khúc mà tôi yêu thích nhất.

Và cuối cùng tôi đã chọn: ‘Tình Yêu Ấy‘. Bản ballads là sự kết hợp của nhiều cá nhân giỏi, tài năng và trẻ trong làng nhạc Rock Việt: vocalist K-Hau của KOP, guitarist Hùng M.O.X, trống & keyboard đến từ Cuộc SốngS band, với phần mix của Nông Tiến Bắc.

Hãy cùng nghe lại tác phẩm này nhé:

Anh bây giờ bối rối khi nhìn em cười
Vì em có đâu hạnh phúc?
Nhưng thời gian có lỗi hay là anh quên
Đường về năm ấy?
Bridge 1:
Thời gian không bất tận
Tuổi xanh hai ta đã tận
Chỉ mình anh quên
Chỉ mình anh quên
Mùa đông không níu chân lại
Và tình yêu trong anh sống lại
Chỉ mình anh quên
Chỉ còn em nhớ
Verse 2:
Anh một mình
Đứng giữa khung trời vô định
Lặng nghe tiếng ca thầm kín
Ôi thời gian,
Quá khứ có dành cho anh?
Một ngày vui nữa…
Bridge 2:
Thời gian không bất tận
Tuổi xanh anh và em đã tận
Chỉ mình anh quên
Chỉ mình anh quên
Mùa đông không níu chân lại
Và tình yêu trong anh sống lại
Chỉ mình anh quên
Chỉ còn em nhớ
Chorus:
Một trưa hè buông nắng
Một giao thừa mưa đẫm
Một con đường bên nhau
Dù có dài bao lâu
Một nụ hôn đầu say đắm
Còn ướt mịn sưởi ấm
Anh…

Anh không thể nói dối em bằng con tim của tình yêu ấy.

Trả lời

