Trải nghiệm Tokyo: cảm hứng từ Haruki Murakami – phần 2 & kết.

Ngày cuối ở Tokyo, mưa vẫn tiếp tục từ chiều kéo đến tối. Còn nhiều thứ cần mua sắm trước khi về nên đi qua mấy trung tâm thương mại và siêu thị, nhưng không may là ở Nhật siêu thị đóng cửa lúc…8h. Thế là đành phải qua nhà sách Kinokuniya để mua một vài món quà lưu niệm.

Sau khi ăn tối, cơn mưa cũng vừa dứt, chúng tôi nhắm đến hướng đi về địa điểm cuối cùng trong chuyến đi này: quán Denny’s ở Shinjuku.

Denny’s là một thương hiệu chuỗi nhà hàng phục vụ đồ ăn suốt 24h có mặt ở nhiều quốc gia trong đó có Nhật Bản. Denny’s từng xuất hiện trong tác phẩm “After Dark” của Murakami nhưng không rõ địa điểm chính xác nào. Trong tập truyện đó nhân vật nữ chính đã ngồi trong quán ăn salad gà và đọc sách ban đêm.

Đi từ trung tâm Shinjuku đến Denny’s là hành trình đi qua khá nhiều những khách sạn lớn 5 sao, và hướng đường này thì ít người qua lại, không đông đúc như khu trung tâm. Trời sau cơn mưa mát mẻ, dễ chịu, không khí thoáng sạch và đường không đông đúc khiến cho chuyến đi bộ khá là thoải mái.

Denny

Tiệm Denny’s nhìn từ dưới đất lên. Chụp bằng film khổ vuông 120.

Cuối cùng thì cũng đến Denny’s. Tiệm nằm ở trên tầng, phía dưới là showroom của MiniCooper (mình cũng rất thích MiniCooper). Bước lên cầu thang, đẩy cửa kính bước vào, không gian bên trong tràn ngập ánh đèn vàng ấm áp và yên tĩnh. Một cảm giác ban đầu rất là dễ chịu.

Tôi vào quán lúc này đã hơn 10h30. Quán không đông. Chọn bàn ở băng ghế dài, tựa lưng vào vách kính phía sau. Tuy là nhà hàng thương hiệu của phương Tây, nhưng Denny’s đã ‘Nhật hoá’ toàn bộ thực đơn (chỉ tiếng Nhật không có tiếng Anh). Do đã ăn tối rồi nên tôi chỉ gọi 1 ly kem đào (mùa này đang là mùa đào ở Nhật) và 1 ly vang trắng house wine.

Trong lúc đợi kem, tôi bắt đầu quan sát quán. Đồ nội thất và mọi thứ còn khá mới, sạch sẽ, chẳng lẽ quán này mở chưa lâu, hay là người Nhật họ dọn dẹp lau chùi quá sạch?

Denny-4

Góc trái nhìn từ chỗ tôi ngồi.

Denny-5

Góc phải nhìn từ chỗ tôi ngồi

Quán mở nhạc Jazz nhè nhẹ, đây đúng là không gian lý tưởng để làm việc hay đọc sách buổi tối muộn. Xung quanh tôi chỉ thấy người ngồi đọc sách một mình, hay làm việc cùng nhau. Một lúc sau ly kem của tôi được mang ra. Kem ngon tuyệt. Đào tươi và ngọt mát. Vang trắng chua nhẹ và dễ uống. Tôi tận hưởng ly kem đến khi hết sạch.

Denny-1

Ly kem đào ngon tuyệt.

Sau đó là ngồi nhẩn nha hút thuốc và uống vang trắng. Cảm giác lúc ngồi ở Denny’s có lẽ là dễ chịu nhất trong cả chuyến hành trình ngắn ngủi của tôi. Dù cho lần này đi chẳng có gì khiến tôi thấy khó chịu cả.

Tôi cứ ngồi thế, đến nửa đêm. Đồng hồ chạm mốc 12h đêm. Ở trong truyện, nhân vật ngồi đến 3h sáng thì phải. À, tôi đã chủ đích tìm món salad gà, nhưng tiệm không có món đó, chỉ có Caesar salad và vài loại khác. Lạ phải không? Salad gà vốn là món rất tiêu biểu ở các tiệm ăn Tây thế này mà.

Vừa ngồi tôi ngẫm nghĩ về Murakami. Người ta vẫn nhận định rằng Murakami là nhà văn hậu hiện đại, và chính Murakami cũng từng nói rằng ông bị ảnh hưởng của văn hoá phương Tây nhiều hơn văn hoá Nhật trong sáng tác của mình. Tuy nhiên tôi nhận thấy rằng truyện của ông vẫn rõ ràng truyền tải một tinh thần Nhật. Tinh thần của người Nhật trong thế giới hiện tại. Người Nhật vốn khép kín và lặng lẽ, nhân vật của Murakami thì luôn có cuộc sống ẩn mình, đơn độc, cô đơn. Những người Nhật mà tôi gặp trong chuyến đi, đa số đều giao tiếp tự nhiên, thoải mái, thậm chí là nhiệt tình, chu đáo hết mức. Nhưng tôi mơ hồ tự hỏi, ẩn sâu bên dưới, cuộc sống của họ ra sao. Liệu có 1 thế giới song song nào đó cũng đang chuyển động cùng lúc với thế giới mà tôi đang ngồi ở trong tiệm Denny’s hay không? Những nhân vật của Murakami đều luôn đi tìm, luôn chiến đấu để tìm thấy chính họ, tìm thấy tình yêu và niềm tin, trong một thế giới đầy hỗn độn và đa chiều.

Denny-3

Nhìn qua lớp kính xuống con đường phía dưới quán.

Còn chuyến đi này của tôi, là chuyến đi để tôi tìm lại, tìm lại chứ không phải tìm thấy. Tìm lại tình yêu với âm nhạc, với những đam mê của thời thanh niên. Để được mắt thấy tai nghe những điều trước giờ mình chỉ được xem, được đọc, chỉ được hình dung hay tưởng tượng nên. Cuối ngày, khi ngồi ở Denny’s có lẽ tôi đã tìm được cảm giác bình yên và dễ chịu ở trong lòng. Điều mà tôi đã không có được ở những chuyến đi khác. Nhất định tôi sẽ còn quay lại Nhật. Tôi sẽ đến công viên Koenji, ngồi trên cầu trượt và nhìn lên trời trong một đêm sáng trăng. Và đến khu vườn Tonogayato ngồi đọc một cuốn sách dưới những tán cây.

Sài Gòn, 30 tháng 08, 2016.