20 năm Radiohead và ‘Ok Computer’.

20 năm Radiohead và ‘Ok Computer’.

Ngày 23 tháng 06 năm 2017, ban nhạc Radiohead kỷ niệm 20 năm ngày phát hành album ‘Ok Computer”. Và cũng 20 năm kể từ năm 1997 đó, Radiohead kỷ niệm lần đầu là headliner trên sân khấu của lễ hội Glastonbury.

Thật nhiều những kỷ niệm. Thật nhiều những ký ức đẹp đẽ với âm nhạc.

Tôi đã từng có 1 bài blog, nói về việc tại sao ‘Ok Computer’ lại là 1 album vĩ đại. Một Sgt. Pepper Hearts Club Band của thời đại 1990s-2000s và nhiều năm về sau này nữa.

Bài blog này tôi chỉ muốn ghi lại những xúc cảm của mình, sau 2 ngày cuối tuần tôi dành thời gian xem trọn vẹn buổi diễn của Radiohead tại Glasto vừa rồi.

Radiohead đã không hề khiến những fans hâm mộ của mình thất vọng 1 chút nào, với 1 setlist hoàn hảo chưa từng thấy. 1 setlist điểm qua gần như đầy đủ 9 albums nhạc của nhóm, với mỗi album ít nhất 1 bài. Trong đó có những bản nhạc kinh điển 1 thời gian dài họ đã không chơi live như ‘Creep’ chẳng hạn.

Buổi biểu diễn mở đầu bằng những âm thanh piano đẹp đẽ của ‘Daydreaming’. Ban nhạc tạo nên một bầu không khí vô cùng nhẹ nhàng, hư ảo như mộng mơ dẫn dắt khán giả bước vào chuyến hành trình thanh âm cùng với họ. Và trong chuyến hành trình đó, khi máy quay bắt cận cảnh rất nhiều khuôn mặt khán giả đang hoà cùng lời ca, bất kể đó là bản nhạc nào. Nhìn từng khuôn mặt đó, tôi có thể hình dung ra niềm hạnh phúc mà họ đang trải qua. Giống như tôi đã từng có khi được xem Radiohead diễn live ở Osaka.

Niềm hạnh phúc khi được nghe, xem Radiohead chơi nhạc là 1 sự giải thoát, giải thoát mình khỏi chính bản thân mình, là sự chiêm nghiệm qua những gì mình đã trải và để bản thân mình buông thả tâm hồn theo thứ âm nhạc đó. Trong cái không gian và giây phút cả trăm ngàn con người ở Glasto cùng hát một đoạn điệp khúc cuối cùng kết lại phần trình diễn của ban nhạc: “For a minute there, I lost my self. I lost myself…” Tôi nhìn thấy như chính mình cũng cất tiếng hát và nước mắt chảy ra khi Radiohead kết thúc buổi diễn ở Osaka cũng với bản nhạc “Karma Police”.

Những nguồn cảm hứng để Thom Yorke viết nên album đến từ những suy nghĩ và cảm xúc mà ông có được qua hàng loạt chuyến transit rong ruổi trên hành trình ban nhạc đi tour suốt những năm 95-96. Radiohead hay Thom liệu có đánh mất mình để tìm lại mình hay không? Tôi không biết. Chỉ biết rằng với ‘Ok Computer’ mở ra con đường sau đó đưa họ thành một ban nhạc tuyệt vời, vĩ đại nhất trong thời đại của mình.

20 năm của Ok Computer, từ lúc tôi chỉ mới là 1 đứa học sinh lớp 7, đó là dấu mốc đầu đời tôi biết đến nhạc tiếng Anh: những ca khúc bất hủ trong English Song Books, máy cassette và Walkman. Gần 6 năm sau tôi mới nghe Ok Computer lần đầu tiên và phần đời còn lại của tôi với âm nhạc đã đổi thay mãi mãi.

Tôi đã đánh mất mình, ở đâu đó trong con đường 20 năm ấy. Nhưng để tìm lại mình, có lẽ tôi không dám chắc. Tôi chỉ biết rằng mình chắc chắn sẽ mong chờ để gặp lại Radiohead ở đâu đó, một lần nữa.

Trả lời

